Đảo Bé – Nơi cách thiên đường chỉ một bước chân

243

Vào ngày 18. 9. 2016 một em học sinh cũ của tôi ở trường trung học phổ thông số 2 Mộ Đức (Quảng Ngãi) đang công tác tại Thành phố Hồ Chí Minh về quê và mời tôi đi du lịch ra đảo Lý Sơn. Tôi đã nhận lời và cùng em ra thăm đảo. Trong chuyến đi này, tôi được qua thăm đảo bé (xã An Bình, huyện Lý Sơn). Như vậy sau 31 năm tôi mới có dịp trở lại đảo bé -Nơi cách thiên đường chỉ một bước chân- kể từ khi tôi còn giảng dạy tại trường trung học phổ thông (nhô) Lý Sơn (Quảng Ngãi).

Khách du lịch tại Đảo Bé

31 năm trước, nhà cửa của người dân còn thưa thớt, nhà nào ngay trước sân cũng xây một cái hầm để lấy nước ngọt khi trời mưa mà dùng quanh năm. Trường học chỉ có từ lớp 1 đến lớp 3. Đời sống của người dân phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên. Đặc biệt việc đi lại từ đảo lớn sang đảo bé gặp nhiều khó khăn do phương tiện ghe tàu và phải đi mất hơn nửa tiếng đồng hồ…

Từ Đảo Bé có thể nhìn thấy rõ Đảo Lớn - Đảo Lý Sơn
Từ Đảo Bé có thể nhìn thấy rõ Đảo Lớn – Đảo Lý Sơn

Sau 31 năm trở lại. 31 năm một chặng đường, đảo bé đã thay đổi nhiều. Diện tích đảo bé 69,4 ha có 516 người gồm 129 hộ. Chia làm 3 khu dân cư. Có trường mầm non, trường tiểu học từ lớp 1 đến lớp 5. Có nhà máy lọc nước mặn thành nước ngọt. Người dân chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt cá, trồng hành, trồng tỏi. Đặc biệt phong cảnh thiên nhiên ở đây rất kì thú có bãi tắm đẹp, có những vách đá, những hang động do trầm tích của núi lửa hàng triệu năm để lại, đã tạo nên cho đảo bé vẻ đẹp hoang sơ kỳ vĩ. Từ đảo lớn sang đảo bé và ngược lại có tàu du lịch đi chỉ 10 phút. Hằng ngày có hàng trăm khách du lịch đến tham quan nghỉ ngơi tắm biển trên đảo bé.

Trao đổi với anh Huỳnh Lũy -Bí thư đảng ủy An Bình, cho biết: Hiện nay đảo Bé đang quy hoạch lại khu dân cư, làm sao đó vẫn giữ được nét hoang sơ ký vĩ mà hiện đại để thu hút khách du lịch ở khắp mọi miền trên đất nước và khách du lịch nước ngoài đến tham quan và nghỉ dưỡng tại hòn đảo yêu thương này.
Trao đổi với nhiều người dân sống và gắn bó trên hòn đảo này, tôi biết được từ ngày có nhà máy lọc nước mặn thành nước ngọt, đời sống sinh hoạt của người dân được thoải mái. Không còn cái cảnh mùa hè phải qua đảo lớn lấy nước ngọt nữa.

Một điều thú vị hơn nhiều học sinh cũ của tôi ở trường trung học phổ thông (nhô) Lý Sơn ngày ấy, nay đã trưởng thành và đang nắm vai trò cốt cán trong bộ máy của Đảng, chính quyền, đoàn thể trên đảo. Nghe tôi ra và có đến đảo bé các em đã chờ đợi và tiếp đón tôi một cách nồng hậu. Sau một vòng đi bằng Taxi điện chung quanh đảo, thầy trò chúng tôi lại quay quần bên bàn nhậu, thầy trò chúng tôi nói chuyện về nhau, về chuyến đi này, về đặc sản trên đảo bé, về những gì yêu thương nhất sau 31 năm tôi trở lại đảo bé. Cuộc trò chuyện của thầy trò chúng tôi kéo dài từ 11 giờ đến 15 giờ, rồi tôi lại lên tàu về cầu cảng ở đảo lớn và trở về đất liền. Cuộc trò chuyện đã để lại bao yêu thương nhất trong lòng mỗi người trong chúng tôi về đảo bé – Nơi cách thiên đường chỉ một bước chân.